Các bộ phận cấu tạo của thang máy gia đình

Thang máy gia đình luôn là lựa chọn tối ưu để phục vụ cuộc sống con người tiện lợi và hiện đại hơn. Đặc biệt, trong các gia đình có người già, người mắc các bệnh xương khớp,… thang máy gia đình càng đóng một vai trò quan trọng thiết yếu.

Không chỉ mang lại giá trị về cuộc sống, chiếc thang máy còn mang lại về giá trị thẩm mỹ cho căn nhà. Có một chiếc thang máy, ngôi nhà bạn sẽ trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn.

Một chiếc thang máy gia đình hoàn chỉnh sẽ có 2 phần chính là phần động cơ và phần cơ khí. Mỗi phần sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau trong chu trình hoạt động

PHẦN ĐỘNG CƠ THANG MÁY

  1. Hệ thống điều khiển thang máy ( Control Paned)

Hệ thống điều khiển bao gồm các thiết bị điện – điện tử được lập trình sẵn, đảm bảo thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu

  1. Rail dẫn hướng

Rail được lắp đặt cọ theo giếng thang, để dẫn đường cho cabin và các đối trọng chuyển động dọc theo giếng thang. Rail dẫn hướng đảm bao cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí yêu cầu, không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động.

Ngoài ra rail dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).

  1. Motor kéo

Motor kéo thường được lắp đặt ở trên nóc giếng thang. Một vài trường hợp ngoại lệ, motor kéo được lắp ở hỗ thang. Đaaaylaf khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một vận tốc quy định, làm kéo puli, giúp kéo cabin di chuyển lên xuống

Motor kéo se được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng thông qua hệ thống puli ma sát của motor và các puli trên hệ thống treo của cabin và đối trọng. Khi motor kéo hoạt động, puli sẽ quay và truyền chuyển động tới cáp nâng, làm cabin và đối trọng di chuyển lên hoặc xuống, dọc theo giếng thang. Vì vậy, motor là thành phần quan trọng để chiếc thang máy hoạt động, được gắn kết với một hệ thống điều khiển ở tử điều khiển. Ngoài ra, trên Motor kéo còn gắn một bộ Phanh: nó thực hiện nhiệm vụ giữ cho cabin đứng im ở các vị trí dừng tầng.

  1. Bộ hạn chế tốc độ thang máy

Hay còn gọi là thắng cơ, có nhiệm vụ kẹp chặt cabin thang máy vào rail dẫn hướng khi cabin dic huyển quá tốc độ cho phép. Bộ hạn chế tốc đọ còn được liến kết với hệ thống tay đòn của bộ hãm bảo hiểm và bộ căng cáp hạn chế tốc độ, giúp dừng cabin trong trường hợp quá tốc độ hay xảy ra đứt cáp

  1. Phanh thang máy

Vị trí: Được đặt ở trên mortor kéo

Chức năng: Giúp cabin đứng yên khi dừng tầng

PHẦN CƠ KHÍ

  1. Giảm chấn

Giảm chấn được thiết kế ở đáy hố thang, có tác dụng làm giá đỡ cho cabin và đối trọng khi dừng hoặc chuyển động xuống dưới. Giảm chấn phải đảm bảo độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó phải có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép, đồng thời, đảm bảo cho việc bảo hành và sửa chữa

  1. Cabin và cửa tầng

Cửa cabin và cửa tầng tầng được thiết kế mở ra đóng vào, vận hành một cách trơn tru nhất. Ngoài ra còn tích hợp hệ thống chống lẹt Photocell, đảm bảo an toàn khi có vật kẹt cửa, hoặc người chưa vào kịpCửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho thang máy hoạt động.

Cabin chính là thiết bị chủ yếu giao tiếp với người dùng trong quá trình di chuyển. Người dùng sử dụng cabin để di chuyển giữa các tầng thông qua bảng điều khiển ở cửa mỗi tầng và bảng điều khiển trong cabin. Một vài yêu cầu khi lắp đặt cabin như: đảm bảo kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao, trang bị các vật dụng chi tiết thiết yếu (thông hơi, quạt gió, đèn…)

  1. Cabin và đối trọng thang máy

Đối trọng là thiết bị được thiết kế đối lập với cabin có nhiệm vụ dùng sức nặng để kéo cabin đi lên hoặc đi xuống. Bộ phận này kết hợp với máy kéo để đưa cabin lên xuống được dễ dàng.